Chiều cao là vấn đề muôn thưở mà các mẹ luôn quan tâm cho con mình. Và trong 3 yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của con di truyền, môi trường sống và dinh dưỡng thì dinh dưỡng chính là yếu tố quan trọng nhất.. Và việc điều chỉnh, hình thành một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bé sẽ vô cùng hiệu quả trong việc phát triển chiều cao của con. Và dưới đây là 3 lưu ý về dinh dưỡng mà mẹ cần chú ý để đảm bảo con phát triển hết tiềm năng chiều cao của mình:

3-luu-y-ve-dinh-duong-giup-be-phat-trien-chieu-cao
Một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bé sẽ vô cùng hiệu quả trong việc phát triển chiều cao của con.

Cung cấp đầy đủ protein:

Protein là “nguyên liệu nòng cốt” tốt nhất giúp cho sự sinh trưởng phát dục của các bé, một bé vị thành niên một ngày cần lượng prôtêin là 80 gam thì các bé trong độ tuổi phát triển cần một lượng prôtêin nhiều hơn thế, không chỉ cần phải đảm bảo lượng prôtêin đầy đủ mà còn cần phải chú ý đến chất lượng nữa.

Các thực phẩm từ động vật có chứa hàm lượng axit amin tương đối đầy đủ, giá trị dinh dưỡng cao, đảm bảo nhu cầu thiết yếu cho cơ thể như là cá, thịt, trứng và các loại sữa v.v… Các thực phẩm từ thực vật có thể làm tăng thêm giá trị dinh dưỡng, tăng cường sự hấp thụ Vitamin và khoáng chất như các loại hạt họ đậu, lạc và rau xanh v.v…

Cung cấp đầy đủ canxi:

Canxi là nguyên liệu chủ yếu để tạo thành xương. Ở độ tuổi mẫu giáo mỗi ngày bé cần một lượng canxi khoảng 600 mg, đến tiểu học cần 800 mg, và trung học thì cần khoảng 1200 mg. Nếu như lượng canxi cung cấp không đủ, các bé có thể mắc bệnh còi xương và khó phát triển chiều cao. Cho nên trong ăn uống hàng ngày, mẹ cần cung cấp đủ và phong phú lượng canxi cần thiết cho bé thông qua các loại thực phẩm như loại sữa, đậu và các chế phẩm từ đậu, rong biển, vỏ tôm, rau có màu xanh đậm v.v…

Ở độ tuổi mầm non và bắt đầu đi học, mẹ cần tăng thêm lượng canxi và dầu gan cá thích hợp cho con sẽ có tác dụng rất tốt cho sự phát triển chiều cao. Cũng cần để các bé thường xuyên ra ngoài vui chơi và tắm nắng, vì tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời có thể khiến cho Dehydrocholesterol trong da chuyển hoá thành Vitamin D, giúp ích cho việc hấp thụ Canxi.

Giảm thiểu ăn đường (kẹo):

Ăn nhiều đường ( kẹo) rất dễ ảnh hưởng đến thói quen ăn uống của các bé, khiến các bé ăn ít đi các loại thức ăn khác, ảnh hưởng đến sự hấp thụ các chất dinh dưỡng. Hơn nữa khi lượng đường quá nhiều, sự thay thế pyruvate và lactate trong cơ thể tăng lên và cần một lượng kiềm canxi để trung hoà, như vậy lượng cacxi tiêu hao tăng lên ảnh hưởng đến lượng canxi cần thiết để phát triển chiều cao.

Ngoài ra các loại thực phẩm có chứa nhiều Axít oxalic như măng, tỏi, rau chân vịt v.v… có thể kết hợp với canxi tạo thành canxi oxalate không hòa tan, khiến cơ thể không thể hấp thụ được canxi trong thức ăn, cho nên khi cho bé ăn những loại này mẹ cũng cần lưu ý.

>>> Xem thêm: Top thực phẩm giúp bé phát triển chiều cao