Không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của não bộ, các loại vitamin nhóm B cũng tham gia vào quá trình duy trì “sức khỏe” của tóc, da, hệ thống miễn dịch, và một số cơ quan khác trong cơ thể. Mẹ hãy bổ sung 6 loại vitamin B dưới đây vào độ dinh dưỡng hằng ngày của con nhé!

Vitamin B1 – Thiamine

Vitamin B1 đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi đường và carbohydrate thành năng lượng cho cơ thể. Đồng thời, B1 cũng cần thiết cho sự phát triển và hoạt động chức năng bình thường của hệ thống thần kinh và tim. Theo khuyến cáo, trẻ em từ 1 -3 tuổi cần bổ sung 0,5mg mỗi ngày, trong khi nhu cầu của những bé từ 4-8 tuổi và khoảng 0,6mg/ ngày.

Các nguồn thực phẩm giàu vitamin B1: thịt, ngũ cốc, cá và các loại hạt…

Vitamin B2 – Riboflavin

Không chỉ giúp chuyển hóa carbohydrate, protein và chất béo thành năng lượng, vitamin B2 cũng rất quan trọng cho sự tăng trưởng và góp phần vào việc hình thành cấu trúc bình thường của màng nhầy như bề mặt của lưỡi, miệng, mắt và ruột của bé. Giống như vitamin B1, nhu cầu B2 của trẻ em từ 1 -3 tuổi khoảng 0,5mg mỗi ngày, và những bé từ 4-8 tuổi và khoảng 0,6mg/ ngày

Thịt, sản phẩm từ sữa và ngũ cốc là những thực phẩm giúp bổ sung vitamin B2 cho bé cưng của bạn. Trung bình, một ly sữa ít béo có thể cung cấp khoảng 0.52mg, đủ để đáp ứng nhu cầu của bé.

Vitamin B3 – Niacin

Niacin giúp giải phóng năng lượng từ thực phẩm và duy trì chức năng bình thường của hệ thống thần kinh. Giống như riboflavin, niacin cần thiết cho các chức năng và cấu trúc của da và niêm mạc.

Nhu cầu vitamin B3 của các bé từ 1-3 tuổi khoảng 6mg, và các bé 4-8 tuổi là 8mg.

Thịt, cá, đậu và ngũ cốc là các nguồn cung cấp vitamin B3 mẹ có thể lưu ý. Khoảng 85 g ức gà sẽ cung cấp 8.5 mg vitamin B3 cho bé.

Vitamin B6

Vitamin B6 cần thiết cho quá trình tổng hợp hemoglobin và giữ cho hệ thống thần kinh và miễn dịch hoạt động hiệu quả. Đối với trẻ từ 1-3 tuổi, nhu cầu vitamin B6 khoảng 0,5 mg và trẻ từ 4-8 tuổi là 0,6 mg. Lượng vitamin B6 trong 1 quả chuối vừa đủ để đáp ứng nhu cầu vitamin B6 dinh dưỡng cho bé. Ngoài ra, thịt, cá, trứng, sữa và ngũ cốc và quả bơ cũng là một trong những nguồn B6 rất phong phú.

6-Vitamin-nhom-B-cho-thuc-don-cua-be
Cam là một trong những nguồn cung cấp Vitamin B6 dồi dào cho bé

Axit folic (vitamin B9)

Axit folic cần thiết cho sự phát triển vì nó giúp tạo ra DNA, giúp tái tạo tế bào cơ thể. Đặc biệt, đối với những phụ nữ mang thai, axit folic là một trong những dưỡng chất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

Trẻ từ 1-3 tuổi cần bổ sung khoảng 150 mg vitamin B9 mỗi ngày. Trong khi đó, nhu cầu của những bé từ 4-8 tuổi cần khoảng 200 mg.

Vitamin B12

B12 giúp giải phóng năng lượng từ thức ăn và chuyển hóa các axit béo. Ngoài ra, vitamin B12 cũng giúp bảo vệ da và mái tóc của bé luôn khỏe mạnh. B12 có nhiều trong thịt, gan, cá, trứng và các sản phẩm từ sữa. Bổ sung ngay vào thực đơn hằng ngày của con, mẹ nhé!

>>> Xem thêm: Tác dụng “khổng lồ” khi cho bé ăn dặm từ quả bơ