Sữa cung cấp canxi và dưỡng chất cần thiết cho mẹ bầu. Và không như các mẹ nghĩ rằng mẹ bầu phải uống sữa bầu mà còn có các loại sữa khác, mẹ không nên bỏ qua trong thai kỳ.

Sua-nao-tot-cho-ba-bau
Không như các mẹ nghĩ rằng mẹ bầu phải uống sữa bầu mà còn có các loại sữa khác, mẹ không nên bỏ qua trong thai kỳ.

Sữa bầu

Sữa bầu là loại sữa được sản xuất dành riêng cho các mẹ bầu. Loại sữa này chứa nguồn dinh dưỡng cao với nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Ngay khi bắt đầu thai kỳ mẹ đã có thể uống loại sữa này rồi nhé.

Sữa tươi

Trong sữa tươi chứa nguồn dưỡng chất tự nhiên, ít đường nên rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu. Sữa tươi cũng thanh mát và dễ uống hơn rất nhiều so với các loại sữa bầu. Vì thế, nếu mẹ bầu nghén nặng và không thể uống được sữa bầu thì có thể thay thế bằng sữa tươi nhé.

Tuy nhiên, mẹ bầu nhớ chọn loại sữa tươi tiệt trùng, uy tín để đảm bảo an toàn nhé.

Sữa bột nguyên kem

Sữa bột nguyên kem là loại sữa dạng bột không tách kem, chế biến từ sữa tươi. Trung bình cứ 8 lít sữa tươi sẽ cho 1 kg sữa bột. Sữa bột thường được bổ sung thêm các dưỡng chất có lợi cho cơ thể mẹ bầu như: chất béo, đạm, đường, vitamin, khoáng chất, sắt, canxi, taurin, DHA, RA, probiotic, chất xơ… Do đó, đây cũng là loại sữa rất tốt cho thai kỳ.

Khi sử dụng sữa bột, mẹ bầu nhớ xem kỹ thành phần để chọn ra loại sữa phù hợp nhất với nhu cầu của mình nhé.

Sữa không béo (sữa gầy hay sữa tách bơ)

Sữa không béo cũng được chế biến từ sữa tươi, nhưng đã được tách hoàn toàn hoặc một phần chất béo để giảm bộ béo của sữa mà vẫn giữ được thành phần dinh dưỡng. Với những mẹ bầu tăng cân quá nhiều thì loại sữa này là lựa chọn phù hợp, bởi chúng vẫn cung cấp hàm lượng dưỡng chất dồi dào những lại không gây béo.

Sữa đặc có đường

Uống một ly sữa nóng vào buổi tối có thể giúp mẹ dễ ngủ hơn. Nếu không thể uống được các loại sữa bột, mẹ có thể uống sữa đặc có đường trong thai kỳ. Nhưng nên tránh dùng quá nhiều bởi sữa đặc có lượng đường rất lớn, có thể gây ra bệnh tiểu đường thai kỳ.

Ngoài ra mẹ có thể chế thêm sữa đặc có đường vào các món sinh tố, hoa quả dầm… để tăng thêm độ thơm ngon và bổ sung dưỡng chất nhé.

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành nóng hoặc sữa đậu nành đóng hộp đều là thức uống tốt cho mẹ bầu. Chúng không có đạm và chất béo động vật, nhưng lại có chất xơ phong phú, canxi và các dưỡng chất cần thiết khác.

Tuy nhiên tốt nhất nếu có điều kiện mẹ bầu nên uống sữa đậu nành nguyên chất được nấu hàng ngày thì tốt hơn sữa đóng hộp nhiều.

Sữa chua

Mẹ bầu có thể dùng sữa chua dạng uống hay dạng đặc đều tốt. Loại sữa lên men này có tác dụng kích thích tiêu hóa, phòng tránh táo bón, giảm nguy cơ bị tiêu chảy ở mẹ bầu. Đồng thời nó cũng là thực phẩm giúp mẹ bầu có làn da đẹp nếu ăn thường xuyên. Tốt nhất mẹ nên ăn mỗi ngày 1 hộp sữa chua nhé.

>>> Xem thêm: Mẹ bầu lưu ý khi uống sữa: Thừa thiếu đều không tốt