Ốm nghén là triệu chứng phổ biến trong thai kỳ, đặc biệt 3 tháng đầu và nó ảnh hưởng đến khoảng 80% những bà bầu. Ốm nghén có nhiều mức độ khác nhau, có mẹ chỉ cảm thấy mệt mỏi, nôn ói 1-2 lần trong ngày nhưng cũng có những mẹ nôn ói cả ngày, không thể ăn uống được gì dẫn đến giảm cân trầm trọng và rất lo lắng.

Nhưng các mẹ yên tâm, có thể những bí kíp nhỏ dưới đây giúp được các mẹ không bị tuột ký trong thời gian ốm nghén đâu nhé.

Ba-bau-bi-sut-can
Mẹ nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn để tránh bị sụt cân nhé !

Ăn ít nhưng ăn nhiều cữ

Một trong những tác nhân phổ biến gây nên buồn nôn/chóng mặt là xuất phát từ việc bị đói. Khi có thai, mẹ bầu cần nhiều thức ăn hơn (để dành cho thai nhi) nên điều quan trọng là phải ăn các bữa ăn nhỏ với tần suất dày hơn bình thường để giữ lượng đường trong máu cân bằng, dạ dày không bao giờ bị đói.

Chỉ uống vitamin khi đã ăn no

Bà bầu cần vitamin nhiều hơn bình thường nhưng nếu uống vitamin khi đói cũng sẽ rất dễ bị buồn nôn. Đặc biệt, việc uống các viên sắt khi đói lại càng khiến bạn cảm giác khó chịu hơn đấy

Duy trì ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày

Mất nước có thể gây ra tình trạng khử nước trong cơ thể làm bầu bị đau đầu, buồn nôn, chuột rút, phù nề và chóng mặt. Nước cũng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong 3 tháng đầu thai kỳ vì tình trạng khử nước có thể kích thích dạ con co bóp, dẫn tới sẩy thai.

Do đó, mẹ bầu cần uống ít nhất 1,5 lit nước mỗi ngày để cơ thể đủ nước và ngăn chặn việc nôn mửa. Ngoài ra, cũng nên uống từng chút một thay vì uống quá nhiều nước trong 1 lần.

Hãy ngủ nhiều nhất có thể

Cơ thể bị suy yếu do kiệt sức sẽ làm giảm khả năng chống chọi buồn nôn, vì vậy mẹ bầu nên cố gắng ngủ ít nhất 8 giờ mỗi đêm và nghỉ ngơi bất cứ khi nào cảm thấy mệt.

Hãy nhớ, cố gắng hạn chế căng thẳng vì ốm nghén có xu hướng nghiêm trọng hơn khi bạn mệt hay quá lo lắng, stress. Bên cạnh đó, để tránh chóng mặt, cố gắng từ từ rời khỏi giường vào mỗi sáng nhé.

Tận dụng gừng

Gừng là vị thuốc tự nhiên chống buồn nôn rất tốt. Bà bầu có thể ăn gừng tươi, mứt gừng hoặc uống trà gừng mỗi khi bạn có cảm giác khó chịu, buồn nôn.

Thử uống vitamin vào buổi tối

Nếu bạn phát hiện mình khó chịu sau mỗi lần uống vitamin, ngay cả khi đã ăn no thì hãy thử uống vitamin vào buổi tối, trước khi đi ngủ (tất nhiên sau bữa tối) để thử xem bạn có dễ chịu hơn không nhé.

Chanh và hạt tiêu

Giống như gừng, hạt tiêu và chanh cũng có tác dụng rất tốt để làm dịu đi cơn buồn nôn. Hãy mang theo mình một vài hạt hạt tiêu (nguyên hạt), chanh hoặc gừng để ngửi và hãy uống trà chanh/trà gừng mỗi khi bạn cảm giác khó chịu.

Tránh xa các mùi làm bạn buồn nôn

Mùi khó chịu (từ bất kể thứ gì bao gồm cả thức ăn) là một trong những nguyên nhân chính gây buồn nôn. Hãy tự mình ghi chép/chú ý tới các mùi gây buồn nôn cho bản thân mình và tránh xa các nguồn phát mùi này.

Ăn thức ăn giàu carbohydrates và protein

Hãy lắng nghe xem cơ thể của bạn muốn ăn gì. Nhiều khi ăn theo thói quen ăn nhiều thịt trong khi đó carbohydrates và protein mới thực sự giúp bạn có thể điều hòa được lượng đường trong máu, giảm các triệu chứng buồn nôn, chóng mặt thì sao. Hãy tin vào cơ thể mình hơn là những gì người khác nói.

Và cuối cùng, nếu bạn cảm thấy quá khó chịu thì nên hỏi ý kiến của bác sỹ. Khi nôn nhiều quá, bạn sẽ bị mất nước và có thể giảm cân, hạ huyết áp gây ra tổn hại cho thai nhi đấy.

>>> Xem thêm: Bà bầu ăn gì để thai nhi tăng cân ?