Chất xơ là một chất quan trọng đối với sự phát triển thể chất của bé. Chất xơ giúp phòng ngừa tiêu chảy, các rối loạn đường tiêu hóa do loạn khuẩn, đồng thời góp phần làm giảm cholesterol trong máu. Thế nhưng, đa số các bé đều ghét ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ. Vậy làm cách nào để mẹ có thể đưa chất xơ vào thực đơn cho bé ăn dặm?

Bo-sung-chat-xo-vao-thuc-don-an-dam-cho-be
Chất xơ là một chất quan trọng đối với sự phát triển thể chất của bé.

Lợi ích của chất xơ đối với sức khỏe

Chất xơ là một thành phần của các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, mà cơ thể không thể tiêu hóa được. Chất xơ được chia làm 2 loại chính là chất xơ tan và chất xơ không tan. Chất xơ tan có vai trò quan trọng đối với hệ tiêu hóa, nó là thức ăn của các vi khuẩn có lợi ở đường ruột, và giúp giảm nhũ tương hóa chất béo. Chất xơ không tan có vai trò quan trọng trong việc giảm cholesterol trong máu, và phòng chống ung thư trực tràng, táo bón. Một chế độ dinh dưỡng cho trẻ giàu chất xơ rất tốt cho sự phát triển của bé. Chính vì vậy, mẹ nên bổ sung chất xơ vào thực đơn cho bé ăn dặm một cách hợp lí và khoa học.

Cách bổ sung chất xơ vào thực đơn cho bé ăn dặm

Có rất nhiều cách để mẹ có thể bổ sung chất xơ vào thực đơn cho bé ăn dặm, như bổ sung thông qua trái cây, ngũ cốc, rau xanh… Và đầu tiên, là cách bổ sung chất xơ thông qua trái cây. Trong trái cây có chứa rất nhiều vitamin và chất xơ, nên rất tốt cho sự phát triển của bé. Mẹ có thể cho bé ăn trái cây vào các bữa ăn phụ trong ngày. Nhưng lưu ý là không nên cho bé ăn quá nhiều, và nên thay đổi thường xuyên các loại trái cây để đa dạng nguồn dưỡng chất cho bé. Mẹ nên chế biến trái cây thành các món ăn khác nhau như: trái cây dằm sữa chua, sinh tố, nước ép.. để đưa vào thực đơn cho bé ăn dặm hằng ngày.

Tiếp theo là cách bổ sung chất xơ thông qua ngũ cốc và rau xanh. Và đây cũng là nguồn thực phẩm rất dễ đưa vào thực đơn cho bé ăn dặm. Một số loại ngũ cốc và rau xanh chứa nhiều chất xơ như đậu đỏ, khoai lang, ngô, cải xanh, mồng tơi.. rất dễ chế biến và kết hợp. Một lưu ý nhỏ dành cho mẹ, là không nên nấu rau xanh quá lâu trên bếp. vì nó sẽ làm giảm lượng chất xơ cũng như vitamin có trong rau.

Và cách cuối cùng để bổ sung chất xơ vào thực đơn cho bé ăn dặm, đó là bổ sung thông qua sữa chua. Trong 100g sữa chua có 1,1g chất xơ tan và rất nhiều canxi, chất béo, cũng như lợi khuẩn Probiotics, tốt cho sự phát triển của bé. Chính vì vậy,mẹ nên đưa sữa chua vào thực đơn cho bé ăn dặm, để vừa cung cấp chất xơ, vừa cung cấp canxi giúp bé phát triển chiều cao.

>>> Xem thêm: Mẹ nên bổ sung cá hồi vào ăn dặm cho bé