Mẹ có biết, khoảng 60% não của bé được cấu thành từ chất béo. Vì vậy việc bổ sung chất béo hợp lý là điều các mẹ nên quan tâm trong chế độ dinh dưỡng cho bé, giúp não bộ của bé phát triển tốt hơn đấy.

Bo-sung-dau-mo-be-se-thong-minh-hon
Bổ sung chất béo hợp lý là điều các mẹ nên quan tâm trong chế độ dinh dưỡng cho bé

Vai trò của chất béo

Chất béo bao gồm dầu, mỡ thuộc nhóm chất chính trong nguồn dinh dưỡng cho bé, có vai trò cần thiết với cơ thể và là nguồn sinh năng lượng quan trọng. Đặc biệt chất béo giúp cho sự phát triển sớm về trí tuệ và thể lực của bé.

Cơ thể muốn hấp thu và sử dụng tốt các vitamin A, D, E, K, cần có dầu mỡ. Mỡ động vật, đặc biệt mỡ gan cá và một số mỡ động vật sống ở biển có nhiều vitamin A, D và acid arachidonic cần thiết cho cơ thể.

Bé cần cả dầu thực vật lẫn mỡ động vật

Dầu thực vật hay mỡ động vật đều do chất béo cấu thành nhưng chúng có sự khác biệt. Trong dầu thực vật có nhiều acid béo chưa no có ích cho cơ thể bé. Nhưng dầu thực vật lại rất ít hoặc hầu như không có acid arachidonic – một acid béo không no cần thiết và có nhiều vai trò quan trọng. Loại acid này lại được tìm thấy nhiều trong mỡ động vật.

Bên cạnh đó, chất béo của dầu thực vật là do acid không bão hòa tổ hợp thành, còn thịt mỡ là loại “chất béo nguy hiểm”. Nếu cho bé sử dụng nhiều mỡ động vật dễ dẫn tới các bệnh về tim mạch hoặc béo phì.

Khi chuẩn bị bữa ăn cho bé, các mẹ thường băn khoăn chọn sử dụng dầu thực vật hay mỡ động vật. Cách tốt nhất nếu muốn bổ sung chất béo trong khẩu phần ăn của bé là một bữa nấu dầu, bữa kia chuyển đổi sang nấu mỡ.

Cách sử dụng dầu mỡ hợp lý

Các mẹ nên cân đối tỷ lệ giữa chất béo động vật với chất béo thực vật là 70% và 30%. Một số cách thêm dầu mỡ đơn giản mà các mẹ có thể tham khảo:

Dầu ăn: Các món ăn hoặc cháo đã nấu chín, bắc khỏi bếp, mẹ có thể trộn một vài thìa dầu ăn/ dầu mè/ dầu oliu vào thức ăn của con. Đây là một trong những chất béo tốt nhất dành cho cơ thể bé.

Sốt Mayone: Đây cũng là một giải pháp thêm chất béo vào bữa ăn của con. Trong 100g sốt mayone có 79g chất béo. Khi cho con ăn sốt bánh mỳ hoặc rau trộn, mẹ có thể trộn mayone nhưng không nên lạm dụng quá nhiều.

Bơ đậu phộng: Trong 100g đậu phộng, có 50g chất béo. Mẹ có thể phết bơ đậu phộng lên bánh mỳ cho con ăn sáng. Nhưng theo khuyến cáo, mỗi tuần, bé chỉ nên ăn 2 lần bơ đậu phộng.

Phô mai: Trong 100g phô mai có 33g chất béo. Mẹ có thể cho bé ăn một miếng phô mai vào bữa ăn nhẹ buổi chiều, hoặc sẽ cho bé ăn bánh mỳ quết phô mai cũng rất tốt.

Sinh tố bơ: Trong 100g thịt trái bơ, có chứa 17g chất béo. Chất béo trong trái bơ rất tốt cho sức khỏe của bé. Mỗi ngày, mẹ cho bé ăn một cốc sinh tố bơ nhỏ, sẽ rất tốt cho bé.

Những lưu ý khi cho con ăn dầu mỡ

Không nên tái sử dụng dầu, mỡ đã rán và có mùi cháy khét. Dầu mỡ khi đã qua chế biến vừa mất đi nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng vừa dễ bị nhiễm khuẩn.

Hạn chế cho bé ăn các loại thức ăn rán (hoặc quay) bán sẵn ngoài hàng hay ngoài vỉa hè. Các loại thức ăn như bánh rán, bánh khoai, bánh chuối, gà quay, vịt quay… không đảm bảo vệ sinh và dĩ nhiên sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa vốn còn non nớt của bé.

Không mua các loại mỡ cân đóng gói sẵn ngoài chợ. Tốt nhất, mẹ nên chọn mua và sơ chế mỡ động vật từ mỡ lợn tươi sống.

>>> Xem thêm: Dinh dưỡng cho bé: Cân bằng chất béo