Thật là khổ sở khi đã mệt rã rời mà lại còn bị táo bón, mẹ bầu nhỉ? Thực ra, chìa khóa để thoát khỏi nỗi phiền toái này lại nằm ngay trong tay bạn. Cùng “ngâm cứu” nhé !

Một lần nữa, hormone lại là thủ phạm chính khiến mẹ dễ bị táo bón. Chúng khiến các cơ ruột trở nên lỏng lẻo hơn, làm thức ăn lưu lại đường tiêu hóa lâu hơn và nhờ đó cơ thể sẽ hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn. Tuy nhiên, điều này lại khiến các cơ không chịu vận động khi bạn cần phải đưa chất thải ra khỏi cơ thể. Thêm vào đó, tử cung lớn lên cũng chiếm các khoảng không gian của ruột, làm cho ruột ít khoảng không để làm nhiệm vụ của mình. Các viên bổ sung sắt và canxi cũng góp phần làm tình trạng trầm trọng hơn. Tuy không nghiêm trọng, táo bón khiến bạn cảm thấy mệt mỏi nhiều hơn, và đặc biệt, nó có thể tăng nguy cơ bệnh trĩ. Vì vậy, bầu chớ nên lơ là hiện tượng này mà nên để mắt sớm đến chế độ ăn và sinh hoạt của mình, không cho táo bón có cơ hội quay lại !

Cach-tri-tao-bon-cho-ba-bau
Cách trị táo bón cho bà bầu tốt nhất là bổ sung dinh dưỡng một cách hợp lý.

Tăng chất xơ lên

Các loại thức ăn như ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh giàu chất xơ sẽ giúp bạn đi tiêu dễ dàng. Các loại đậu và hoa quả sấy khô cũng giúp bạn bổ sung chất xơ. Nếu cảm thấy cần thứ gì đó mềm và dễ nuốt, bạn có thể mua một ít rau câu (loại làm từ rong biển) có chứa nhiều chất xơ hòa tan.

Không thay đổi chế độ ăn đột ngột

Cơ thể bạn cần có thời gian để thích nghi với việc ăn nhiều hơn, kể cả là nhiều chất xơ. Bạn biết không, nếu vội vã ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất xơ, bạn có thể sẽ bị đầy hơi và cảm giác này cũng chẳng dễ chịu chút nào. Nếu trước đây không ăn nhiều rau, ban đầu bạn chỉ cần cho thêm vài miếng súp lơ hay một chén cơm gạo lứt là đủ rồi.

Đừng ăn quá nhiều một lúc

Khi có quá nhiều thực phẩm cùng lưu thông trong hệ tiêu hóa, hiện tượng tắc nghẽn rất dễ xảy ra. Thay vì ăn một bữa thật hoành tráng và sau đó bị đầy hơi cùng với táo bón, sao bạn không chia nhỏ thực phẩm thành 6 bữa nhỏ mỗi ngày.

Uống đủ nước

8 ly nước trở lên sẽ giúp thức ăn di chuyển trong ruột nhanh chóng hơn. Nước cũng giúp làm phân mềm, thuận lợi cho việc đi tiêu hơn. Một khi bạn bị táo bón, hãy cố gắng ăn uống nước. Nước ấm pha với chút chanh sẽ kích thích nhu động ruột và giúp bạn giải quyết tình trạng táo bón nhanh hơn.

Ăn yogurt

Các vi khuẩn có trong yogurt và các loại sữa chua uống rất tốt cho đường ruột, tăng cường khả năng tiêu hóa của bạn.

Đưa việc ăn uống vào thời khóa biểu

Nếu bạn phải đi làm vào lúc 8 giờ, hãy ăn và uống các thức uống có chất xơ vào lúc 7 giờ. Còn nếu bạn đang đi ra ngoài, hãy chờ đến khi về nhà hãy ăn túi mơ khô. Việc lên thời gian biểu thích hợp giúp bạn không cảm thấy hấp tấp, vội vã khi phải tìm nhà vệ sinh để giải quyết “nỗi buồn”.

Đừng ngồi quá nhiều

Ngược lại, hãy di chuyển. Nửa tiếng đi bộ mỗi ngày không chỉ giúp bạn khỏe mạnh, dễ sinh mà còn giảm táo bón nữa đấy.

>>> Xem thêm: Những thói quen của mẹ bầu ảnh hưởng không tốt tới thai nhi