Trong những tháng đầu, dưới ảnh hưởng của những cơn ốm nghén, đừng nói đến việc ăn đủ chất, việc nuốt thức ăn vào bụng cũng đã là một “nhiệm vụ” gian nan với nhiều mẹ. Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong giai đoạn này lại cực kỳ quan trọng, bởi nó có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi trong những giai đoạn sau và thậm chí “theo” đến khi bé chào đời. Vậy, bầu phải ăn sao cho đúng đây?

Dinh-duong-ba-bau-cho-tam-nguyet-ca-dau-tien
Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong tam cá nguyệt đầu tiên là cực kỳ quan trọng.

Chia nhỏ bữa ăn

Khác với suy nghĩ của nhiều mẹ, ăn nhiều chưa hẳn là cách tốt nhất để giúp con hấp thụ chất dinh dưỡng. Thực tế, vẫn có nhiều trường hợp mẹ thừa cân béo phì, nhưng bé sinh ra lại bị thiếu cân, suy dinh dưỡng.

Mẹ bầu nên đảm bảo tăng từ 1-2 kg trong 3 tháng đầu thai kỳ, nên bổ sung thêm khoảng 200-300 calo mỗi ngày. Nhớ chia nhỏ khẩu phần thành nhiều bữa nhỏ, và tránh ăn quá nhiều trong một bữa ăn, bầu nhé!

Đối phó ốm nghén

Thường xuất hiện khi thai được khoảng 5 tuần tuổi, hiện tượng ốm nghén có thể khiến các mẹ bầu cảm thấy cực khó chịu trong gần 3 tháng đầu. Tuy nhiên, cảm giác này có thể được “xua tan” một cách nhanh chóng, chỉ bằng một, hai cái bánh quy khi vừa thức dậy.

Nếu ốm nghén nghiêm trọng đến nỗi không thể ăn uống được gì, bạn nên thông báo cho bác sĩ sản khoa biết. Bác sĩ có thể sẽ chỉ định bạn nhập viện và truyền tĩnh mạch để bổ sung nước và dưỡng chất.

Ăn những gì bạn có thể

Nếu không có nhiều lựa chọn trong việc ăn uống, bầu nên cố ăn những loại thức ăn không khiến cho cảm giác buồn nôn và tình trạng nôn mửa trở nên tệ hơn, bất cứ thứ gì bạn có thể đưa vào dạ dày để cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi. Chọn các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, có lợi cho cả bạn và con.

Nên chọn chất đạm từ thịt nạc, carbohydrate phức hợp, sữa ít béo, trái cây và rau. Nếu cảm giác buồn nôn khiến bạn không thể ăn một số loại thực phẩm, bạn có thể tìm các loại thực phẩm thay thế có chứa những chất dinh dưỡng mà bạn cần. Ví dụ, nếu không thể uống sữa, bạn có thể chọn trái cây, rau lá xanh, đậu hoặc đậu hũ…

Dinh dưỡng cho bà bầu: Tầm quan trọng của nước

Ngoài lượng calo cần bổ sung, bầu nên thêm uống ít nhất 6 đến 8 ly nước mỗi ngày. Khi khát, hãy uống nước, đừng uống cà phê hay nước ngọt. Lượng caffein trong những loại thức uống này có thể ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó, việc uống quá nhiều nước ngọt cũng là nguyên nhân khiến bầu tăng cân không kiểm soát trong thai kỳ của mình.

Ngoài nước lọc, các loại nước ép trái cây, nước mía, nước dừa… cũng là lựa chọn tuyệt vời cho bà bầu. Tuy nhiên, vai trò của nước lọc vẫn là quan trọng nhất, và không có loại nước nào có thể “soán ngôi” của nước lọc được đâu các mẹ nhé.

>>> Xem thêm: Những thực phẩm không nên ăn trong 3 tháng đầu mang thai