Không chỉ ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, những vấn đề về hệ tiêu hóa còn gây ra không ít khó chịu cho các mẹ bầu. Làm sao để giải quyết tình trạng này? Liên hệ ngay với “người bạn tốt” mang tên lợi khuẩn, bầu nhé!

Là một nhóm những loại vi khuẩn “cư trú” tại ruột và một số bộ phận khác trong cơ thể, lợi khuẩn giúp cơ thể giảm thiểu quân số những vi khuẩn gây hại, đồng thời tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng từ thực phẩm. Không dừng lại ở đó, mẹ có biết, lợi khuẩn cũng giúp ngăn ngừa một số biến chứng nguy hiểm trong thời gian mang thai?

Loi-khuan-tot-cho-ba-bau
Lợi khuẩn tiêu diệt vi khuẩn có hại, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và hoạt động của hệ tiêu hóa.

– Giảm nguy cơ tiền sản giật: Nghiên cứu tiến hành trên 33.000 phụ nữ tại Na Uy và được công bố trên tạp chí Epidemiology (Mỹ) cho thấy, bổ sung 150 gram các sản phẩm sữa lên men trong khoảng 3 tháng đầu thai kỳ có thể giúp giảm nguy cơ tiền sản giật.

– Tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng: Trong ruột, các loại lợi khuẩn đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thức ăn thành năng lượng nuôi dưỡng các tế bào dòng thành ruột, ngăn ngừa các triệu chứng khó chịu như đầy hơi, táo bón, ợ nóng…

– Giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh: Trong một nghiên cứu sơ bộ, các chuyên gia đã tìm thấy mối liên hệ giữa hoạt động của các lợi khuẩn và não bộ. Theo đó, những thực phẩm tăng cường lợi khuẩn sẽ làm thay đổi dẫn truyền thần kinh trong ruột, thúc đẩy khả năng đối phó với sự lo lắng và trầm cảm.

– Giảm cân sau sinh hiệu quả hơn: Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh Dưỡng Anh cho thấy, thường xuyên bổ sung lợi khuẩn cho cơ thể trong suốt thời gian mang thai và đến khi ngừng cho con bú (khoảng 6 tháng sau sinh) có thể giúp mẹ ngăn ngừa tình trạng thừa cân, béo phì hiệu quả.

– Giảm nguy cơ mắc bệnh cho bé cưng: Không chỉ giúp tăng cường khả năng miễn dịch của mẹ, theo các chuyên gia, bổ sung thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa còn giúp giảm 50% nguy cơ mắc bệnh eczema, hen suyễn và viêm da dị ứng cho em bé trong bụng. Lợi đôi đường mẹ nhỉ?

Bổ sung lợi khuẩn cho bà bầu, sao mới đúng?

– Sữa chua: Không chỉ chứa lợi khuẩn, sữa chua còn là nguồn cung cấp vitamin D và canxi cho bà bầu. Mỗi ngày, mẹ có thể ăn từ 2-3 hũ sữa chua (mỗi hũ 200 gram). Nhớ ưu tiên sữa chua tiệt trùng và loại ít béo, bầu nhé!

– Phô mai: Cũng chứa các vi khuẩn “thân thiện”, nhưng không phải loại phô mai nào cũng phù hợp với bà bầu. Khi ăn, mẹ nên lựa phô mai đã qua chế biến và tiệt trùng để tránh gây hại cho thai nhi. Các loại phô mai mềm, phô mai gân xanh phải đặc biệt cẩn thận, bởi chúng có thể chứa vi khuẩn listeria, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như sảy thai, thai chết lưu…

– Chuối: Bà bầu ăn chuối không chỉ tăng cường các lợi khuẩn có lợi mà còn bổ sung một lượng lớn vitamin và chất xơ cho cơ thể. Để tận dụng những lợi ích từ chuối, mỗi ngày, bầu có thể ăn từ 1-2 trái chuối.

– Mật ong: Tuy mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, nhưng mẹ bầu không nên uống quá nhiều mật ong. Không uống quá 5 muỗng mỗi ngày, và cũng không nên uống kèm với những thực phẩm giàu vitamin C, D.

>>> Xem thêm: Bà bầu ăn sữa chua tốt hay không