Bé thừa cân béo phì có cân nặng vượt so với chuẩn mà Tổ chức Y tế thế giới WHO đưa ra theo từng độ tuổi. Mẹ có thể dễ dàng nhận ra với bề ngoài mập mạp, mỡ tích tụ quá mức và bất thường. Thừa cân tuy giúp bé có một vẻ ngoài “tròn trịa”, “sổ sữa” nhưng lại mang đến các hậu quả tiêu cực cho sức khỏe cũng như sự phát triển của bé. Vậy, mẹ phải làm gì để đưa mức cân nặng của bé về đúng chuẩn?

Dinh-duong-doi-voi-tre-bi-thua-can
Bé có một vẻ ngoài tròn trịa nhưng lại mang đến các hậu quả tiêu cực cho sức khỏe cũng như sự phát triển sau này.

Có nên cắt bữa ăn của bé?

Nhiều mẹ khi thấy bé có cân nặng vượt chuẩn thường nghĩ ngay đến giải pháp cắt bớt các bữa ăn hoặc ngưng dùng sữa. Giải pháp này đôi khi không mang đến hiệu quả và còn có nguy cơ khiến bé bị suy dinh dưỡng thể béo phì. Nguyên nhân vì bé tăng cân chủ yếu do các chất đạm, bột đường và béo, trong khi đó, nếu bỏ bữa ăn hoặc sữa có thể khiến con thiếu các vitamin và khoáng chất như canxi, sắt,… Do đó, mẹ không nên thực hiện biện pháp này khi chưa có chỉ định của bác sĩ, mẹ nhé!

Bổ sung dinh dưỡng cho bé như thế nào?

Mẹ cần lưu ý, việc quan trọng nhất không phải là làm sao ăn ít và xuống cân, mà là đưa cân nặng về mức phù hợp với thể chất và chiều cao của bé. Tức là giảm những chất gây “thừa cân”, nhưng vẫn duy trì đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Để thực hiện điều này, mẹ cần xem xét và điều chỉnh thành phần trong từng bữa ăn của bé. Cụ thể:

Giảm bớt lượng ngũ cốc, tinh bột (bánh mì, cơm, nui, mì,…) xuống 1 lượng vừa phải: vì đây là nguồn năng lượng chính của bé nhưng nếu ăn quá nhiều rất dễ dẫn đến tăng cân.

Bé từ 1 đến 2 tuổi cần khoảng 85g

Bé từ 2 đến 3 tuổi cần khoảng 113g đến 142g

Duy trì các bữa ăn đầy đủ chất đạm (thịt, cá, trứng, đậu,…): đạm đóng vai trò như những viên gạch xây cơ thể nên mẹ cần bổ sung cho con đầy đủ. Tuy nhiên, mỗi bữa chỉ nên cho con ăn 1 loại đạm và xen kẽ nhiều loại khác nhau trong tuần để bé không bị ngán và tối ưu được các chất dinh dưỡng. Trong đó, mẹ nên ưu tiên cá với mỗi tuần khoảng 3 bữa cá (tốt nhất là các loại cá khác nhau) xen với thịt, trứng (tối đa 3 trứng/ tuần) và các thực phẩm khác.

Duy trì uống sữa và dùng các chế phẩm từ sữa (phô mai, sữa chua,…): đây vừa là nguồn cung cấp đạm vừa cung cấp canxi. Vì thế mẹ không nên loại sữa ra khỏi thực đơn, kể cả khi bé bị thừa cân. Với trẻ 2 tuổi trở lên, mẹ có thể xin tư vấn của bác sĩ để dùng các loại sữa ít béo, tách béo, hay các loại sữa không đường theo thể trạng của bé.

Tăng cường rau xanh và trái cây: đây là nguồn chính cung cấp các vitamin, khoáng chất và chất xơ nhưng lại ít năng lượng nên thích hợp để dùng khi thừa cân. Mẹ có thể giảm lượng tinh bột trong cơm và thay bằng rau củ để bé vẫn no mà ít ảnh hưởng đến cân nặng. Tuy nhiên, một lưu ý là chỉ nên chọn các loại ít năng lượng, mẹ nhé!

Loại hoặc hạn chế các món ăn nhiều dầu mỡ (đồ chiên xào, thức ăn nhanh,…), đồ ngọt và các món chế biến từ nội tạng (tim, gan,…): các thực phẩm này chứa năng lượng rỗng, chất béo không bão hòa khiến bé dễ bị tăng cân và không tốt cho sức khỏe.

Chăm sóc bé như thế nào?

Với các bé dưới 2 tuổi, cân nặng phụ thuộc chủ yếu vào các bữa ăn nên chỉ cần thay đổi phần này là có thể cải thiện tình trạng của bé. Nhưng với các bé từ 2 tuổi trở lên, ngoài ăn uống mẹ nên kết hợp với cách sinh hoạt khoa học và lành mạnh. Một số biện pháp cho mẹ là:

– Sắp xếp giờ ăn phù hợp để tránh việc bé quá đói khi đến bữa ăn.

– Cho bé ăn theo công thức: buổi sáng ăn nhiều, buổi trưa ăn vừa đủ, buổi tối ăn ít.

– Không cho bé ăn vặt trước bữa ăn.

– Không cho bé ăn vặt quá nhiều lần trong ngày.

– Không cho bé ăn sau 20 giờ.

– Hạn chế các hoạt động giải trí thụ động như chơi game, xem tivi.

– Cùng bé vận động mỗi ngày.

– Cho bé ngủ trước 22 giờ và ngủ đủ từ 8 đến 10 tiếng để hạn chế tích lũy mỡ thừa.

Mẹ cần chú ý, bé “tròn trịa” không có nghĩa là con đủ chất hơn các bạn mà có thể là dấu hiệu béo phì. Chính vì vậy, mẹ cần thường xuyên theo dõi sự phát triển của bé, nếu thừa cân so với chuẩn cân nặng chiều cao của WHO, mẹ nên đưa bé đến bác sĩ dinh dưỡng để được tư vấn cách chăm sóc và bổ sung dinh dưỡng đúng. Song song với đó mẹ cũng nên duy trì cho bé dùng sữa mẹ đến năm 2 tuổi để hạn chế nguy cơ béo phì, mẹ nhé!

>>> Xem thêm: Trẻ bụ bẫm nhưng vẫn có thể bị còi xương