Với rất nhiều mẹ, việc ngồi trong bồn tắm nước nóng là một lựa chọn tuyệt vời để thư giãn và giải tỏa những cơn đau mỏi. Tuy nhiên, với các mẹ bầu thì việc ngâm mình trong bồn nước nóng lại không được khuyến khích. Nguyên nhân do đâu? Mẹ có phải kiêng hoàn toàn việc tắm nước ấm ngay cả khi khí trời đang rất lạnh lẽo.

Ba-bau-co-nen-tam-nuoc-nong
Với rất nhiều mẹ, việc ngồi trong bồn tắm nước nóng là một lựa chọn tuyệt vời để thư giãn và giải tỏa những cơn đau mỏi.

Nước nóng có phải là điều cấm kỵ?

Thực ra, điều mẹ bầu cần lo lắng là việc gia tăng thân nhiệt. Theo các nghiên cứu, thân nhiệt cao trên 38,3 độ C là mức đáng lo ngại bởi nó có thể tăng nguy cơ dị tật ở thai nhi. Các chuyên gia còn khuyến cáo rằng mẹ bầu không bao giờ nên để thân nhiệt vượt quá 39 độ C. Chính vì vậy các mẹ mới hình thành tâm lý lo sợ việc tắm nước nóng có thể gây gia tăng thân nhiệt.

Một bồn tắm nước nóng chuyên biệt thường được thiết kế với nhiệt độ ổn định ở hơn 39 độ C, và cần khoảng 10 -20 phút để nó tăng thân nhiệt của bạn đến mức nhiệt độ nguy hiểm. Chính vì vậy mẹ phải cẩn trọng khi có ý định thư giãn với loại bồn tắm này.

Bồn tắm gia đình là lựa chọn an toàn hơn, vì với diện tích nhỏ, một phần thân trên sẽ nhô khỏi mặt nước, hơn nữa, nước trong bồn cũng sẽ bốc hơi và nguội dần đi khiến mẹ không bị vượt quá thân nhiệt cho phép.

Lợi ích của việc tắm nước nóng

Tắm nước nóng là cách hiệu quả để giảm đau cơ, giúp thư giãn và ngủ ngon hơn. Việc tắm nước nóng đúng cách khi mang thai còn giúp giảm sưng phù, một trong những nỗi phiền toái lớn nhất cảu mẹ bầu. Nước ấm còn giúp giảm đau khi chuyển dạ, nên nhiều mẹ phương Tây vẫn chọn phương pháp sinh dưới nước. Một số mẹ còn tin rằng việc ngâm mình trong nước ấm có thể làm tăng lượng nước ối.

Một vài quy tắc an toàn cần nhớ

Nếu bạn thích tắm nước ấm hoặc sợ bị cảm vì tắm nước lạnh trong những ngày mưa hay đông giá? Tốt thôi, hãy điểm qua một vài lưu ý dưới đây:

Kiểm tra nhiệt độ nước tắm: Hiện nay mẹ có thể dễ dàng mua được nhiệt kế đo nước tắm. Loại nhiệt kế này vừa có thể dùng trong thai kỳ, vừa có thể dùng cho con yêu của bạn sau này nữa đấy.

Để ý những dấu hiệu mất an toàn: Chẳng hạn, khi bạn cảm thấy khó chịu hay không chảy mồ hôi nữa thì nên ngừng tắm.

Không tắm quá lâu: Nghe có vẻ buồn, nhưng 10 phút là đủ cho 1 lần tắm rồi mẹ nhé.

Chỉnh lại cài đặt: Nếu bạn có một chiếc bồn tắm nước nóng chuyên biệt, chỉ cần chỉnh lại nhiệt độ thích hợp mà thôi.

Bổ sung đủ nước trước khi tắm: Bạn có biết rằng nhiệt độ quá cao sẽ làm cơ thể mất nước dẫn đến chóng mặt hay ngất xỉu? Vì vậy, hãy đảm bảo rằng mình đã uống đủ nước trước khi tắm nước nóng.

>>> Xem thêm: Những lợi ích khi bà bầu đi tắm biển