Mang thai là khoảng thời gian mẹ luôn cần phải thận trọng từng ly từng tí với sức khỏe của mình. Không chỉ cần khỏe cho chính mình, mẹ còn khỏe vì con yêu nữa. Vì vậy, việc tăng cường hệ miễn dịch là một bước quan trọng để mẹ có thể nói không với bệnh tật trong suốt thai kỳ của mình

Thực phẩm tươi và giàu chất xơ

Me-bau-lam-gi-de-tang-he-mien-dich-giam-benh-tat-khi-mang-thai
Rau quả cung cấp một nguồn vitamin và các chất chống oxy hóa phong phú rất tốt cho bà bầu.

Bạn cần ăn nhiều loại rau trái, cá và thịt tươi. Rau quả cung cấp một nguồn vitamin và các chất chống oxy hóa phong phú. Các loại thịt và cá cung cấp chất đạm và năng lượng. Các chuyên gia cũng nhấn mạnh vai trò của axít béo omega-3 có trong các loại cá biển. Ăn đủ chất mỗi ngày cũng giúp bạn hấp thu được chất kẽm, một thành phần quan trọng để giữ hệ miễn dịch ở tình trạng tốt nhất. Bên cạnh đó, chất xơ sẽ giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả để tiêu hóa các loại thực phẩm mà bạn ăn vào. Và vì sao phải chọn thực phẩm tươi? Bởi đây là lúc mà các chất dinh dưỡng trong thực phẩm ở trạng thái dồi dào nhất.

Bổ sung vitamin

Tuy rau quả có chứa nhiều vitamin, chúng lại rất dễ mất chất khi đã qua nấu nướng. Và thực tế là bạn không thể lúc nào cũng ăn các loại rau còn sống. Chính vì vậy, đừng quên bổ sung thêm vitamin trong suốt thai kỳ của mình theo lời khuyên của các bác sĩ sản khoa. Đặc biệt, khi bạn cảm thấy ăn uống thật khó khăn bởi ốm nghén trong giai đoạn 3 tháng đầu hay ợ nóng trong 3 tháng cuối, uống bổ sung vitamin là một cách thật hữu hiệu để đảm bảo nhu cầu vitamin của cơ thể và giúp bạn giữ tình trạng sức khỏe tốt nhất.

Tránh xa những ổ bệnh

Hãy bảo vệ khả năng miễn dịch của mình bằng cách tránh xa những nơi có dịch bệnh. Nếu gần bạn có người bệnh, dù chỉ là cảm mạo, sốt, nên hạn chế tiếp xúc với người đó đến mức có thể. Đừng quên rửa tay thường xuyên và vệ sinh khử trùng tay nắm cửa, điện thoại, nhà vệ sinh… và những nơi bạn thường tiếp xúc trong nhà hay chỗ làm việc vì chúng có thể đang bị vi khuẩn bao phủ.

Tiêm phòng cúm

Vắc-xin cúm an toàn cho thai kỳ và nếu mẹ muốn thoát khỏi nguy cơ mắc phải căn bệnh có tính lây lan cao này, nên chủ động tiêm phòng. Hệ thống miễn dịch của bạn sẽ phải làm việc vô cùng vất vả để “đấu tranh” với căn bệnh. Nếu bị nhiễm cúm, sức khỏe của thai nhi cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Tập thể dục

Những bài tập nhẹ như yoga hay đi bộ không chỉ giúp bạn cảm thấy thư thái mà cũng rất có ích cho các tế bào bạch cầu. Đến lượt mình, các tế bào này sẽ giúp bạn chống lại các vi khuẩn, virus xâm nhập từ bên ngoài. Bạn có thể hỏi ý kiến của các bác sĩ để lên một kế hoạch tập luyện hợp lý, bao gồm cả mức độ, thời gian và các môn bạn có thể tham gia trong thai kỳ.

>>> Xem thêm: 7 điều mẹ bầu chú ý đề phòng sảy thai