Khoảng một nửa mẹ bầu có triệu chứng đau lưng trong thời gian mang thai. Nguyên nhân là do tặng trọng lượng cơ thể khiến cho cột sống chịu sức tải nặng hơn. Ngoài ra, khi mang thai, cơ thể mẹ sẽ có một số thay đổi về nội tiết, tâm lý… nên trở nên lo lắng, mất ngủ, ốm nghén… Mẹ bầu có thể áp dụng những nguyên tắc như dưới đây để thấy thoải mái hơn.

Nhung-cach-giup-me-bau-giam-dau-lung
Nguyên nhân bà bầu bị đau lưng chủ yếu là do trọng lượng cơ thể tăng khiến cho cột sống chịu sức tải nặng hơn.

Mang giày bệt

Mẹ bầu nên mang giày bệt để giảm tải trọng lượng cho cột sống, vì khi mang thai cột sống phải chịu sức nặng của cơ thể mẹ (do tăng cân) cùng với sự phát triển của thai nhi. Việc đi giày không phù hợp với sinh lý cột sống sẽ chỉ làm cho tình trạng đau lưng thêm nặng nề.

Không mang nặng

Không mang vật nặng bởi bụng bầu càng lớn thì áp lực lên vùng lưng dưới của bạn càng nặng nề nên bạn sẽ dễ bị chấn thương và tăng nguy cơ sảy thai nếu mang vác nặng.

Đứng ngồi đúng cách

Khi ngồi lâu nên có gối lõm có đệm sau lưng, hoặc ngồi ghế cần có tựa lưng để hạn chế sự căng các cơ cột sống. Khi đứng lên: dùng 2 tay đặt lên đùi, chân vuông góc với mặt sàn, sau đó dùng lực tay từ từ nâng cơ thể lên trong khi vẫn giữ lưng thẳng. Lưu ý: mẹ không nên đứng dậy quá nhanh sẽ gây chóng mặt và đau lưng.

Không sử dụng các chất kích thích như trà , cà phê vào buổi tối.

Chất caffein có trong chè, cà phê đã được chứng minh là có tác động xấu đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Vì vậy trong thời gian mang thai, chị em bầu nên hạn chế tối đa những loại đồ uống này.

Ngủ đúng giờ

Nên tập thói quen đi ngủ đúng giờ, tránh thức quá khuya. Nếu thức khuya hoặc thiếu ngủ nhiều sẽ tác động xấu đến tâm sinh lý của cả mẹ và con, không có lợi cho sự phát triển sau này của trẻ.

Giảm căng thẳng

Tránh stress bởi nếu bà mẹ bị stress thì sau khi sinh ra trẻ sẽ có tỉ lệ bị rối loạn giấc ngủ, rối loạn hành vi. Cần giữ cho tâm hồn thư thái, tạo tinh thần sảng khoái cho mẹ và cho thai nhi

Tắm, ngâm chân nước ấm

Trước khi ngủ có thể ngâm mình hoặc ngâm chân trong nước nóng 15 phút có tác dụng tốt cho cơ xương khớp, bao gồm cả xơ cơ, viêm khớp, có thể làm giảm sưng, viêm và tăng cường lưu thông máu.

Không nên ăn quá no

Chỉ nên ăn nhẹ vào buổi tối, tránh ăn tối quá no, có thể sử dụng một số loại trà thảo dược có tác dụng an thần như tâm sen giúp cho bà bầu có giấc ngủ tốt hơn.

>>> Xem thêm: 12 cách giảm đau lưng khi mang thai