Làm thế nào để bé yêu nhà mình phát triển trí não thật tốt luôn là mối quan tâm hàng đầu của mọi bậc cha mẹ, đúng không nào?  Các mẹ hãy tìm hiểu các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển trí não của con nhé!

DHA

Mẹ thường nghe nói sữa và thực phẩm bổ sung DHA tốt cho trí não của con, nhưng DHA là gì nhỉ? DHA là một loại axit béo thuộc nhóm OMEGA-3 thường được ví như “viên gạch xây chất xám” vì chiếm thành phần lớn trong chất xám, tạo ra độ nhạy của các neuron thần kinh, giúp thông tin được dẫn truyền nhanh và chính xác. DHA cũng đóng vai trò quan trọng trong hình thành võng mạc, giúp bé yêu có “mắt khỏe, mắt đẹp”.

Nguồn cung cấp chính DHA cho bé là sữa mẹ vì vậy mẹ cần chú ý bổ sung thêm DHA vào khẩu phần của mình hàng ngày. Trường hợp không nuôi con bằng sữa mẹ hoặc bé đã cai sữa, có thể bổ sung cho bé bằng các loại sữa công thức có thành phần DHA. Bên cạnh sữa, cá và các loại hạt cũng là nguồn DHA vô giá cho bé yêu vì chúng chứa rất nhiều OMEGA-3, tiền chất của DHA.

Tuy nhiên, không phải mẹ “nạp” càng nhiều thực phẩm có DHA thì con càng phát triển tốt. Nếu mẹ đang cho con bú, mỗi ngày mẹ chỉ cần nạp thêm 200 mg DHA là đủ. Trường hợp bé không bú mẹ và dưới 1 tuổi, bé cần khoảng 17mg/100kcal và sau 1 tuổi trở lên cần 75mg/ ngày.

Nhung-duong-chat-can-thiet-cho-su-phat-trien-tri-nao-be-yeu
Để bé yêu phát triển trí não thật tốt luôn là mối quan tâm hàng đầu của mọi bậc cha mẹ,

OMEGA-3

OMEGA-3 là nhóm các axit béo đóng vai trò quan trọng trong việc cấu tạo nên tế bào thần kinh. OMEGA-3 là tiền chất hình thành DHA và EPA – acid béo thiết yếu sẽ chuyển hoá thành các chất sinh học quan trọng cho cơ thể.

Cơ thể không tự tổng hợp được OMEGA-3 nên mẹ chỉ có thể bổ sung qua thực đơn hàng ngày. Trong tự nhiên, OMEGA-3 có nhiều trong các loại cá có dầu như cá hồi, cá thu, cá ngừ, trong đó, cá hồi là một trong những loại cá giàu OMEGA-3 nhất. Chính vì vậy, mẹ nên bổ sung cá, nhất là cá hồi, vào thực đơn của nhà mình ít nhất 2 tuần 1 lần.

Bên cạnh bổ sung qua đường thực phẩm, mẹ cũng có thể bổ sung OMEGA-3 bằng các viên dầu cá – tinh dầu OMEGA-3 chiết xuất từ các loại cá. Ưu điểm của phương pháp này là mẹ có thể kiểm soát được hàm lượng OMEGA-3 đưa vào cơ thể mỗi ngày.

Các loại Vitamin và khoáng chất

Các vitamin và khoáng chất đóng vai trò không hề nhỏ trong quá trình hình thành, phát triển và hoạt động của não bộ. Mẹ cần bổ sung cho con một cách đầy đủ mỗi ngày để bé yêu có thể phát triển tốt nhất và toàn diện nhất. Các loại vitamin và khoáng chất mà mẹ cần bổ sung cho con là

Nhóm các vitamin B

Các vitamin nhóm B, bao gồm B1 đến B12, là các vitamin thiết yếu cho sự phát triển của trí não, hỗ trợ quá trình trao đổi chất, bổ trợ chất xúc tác trong não. Các vitamin nhóm B, chủ yếu có trong ngũ cốc nguyên hạt, các loại cá, rau, sữa tươi, lòng đỏ trứng gà,…

Vitamin C

Không chỉ giúp tăng sức đề kháng, vitamin C còn giúp tạo các chất dẫn truyền thần kinh. Mẹ có thể dễ dàng bổ sung vitamin C từ các loại rau và trái cây tươi.

Kẽm

Kẽm có tác dụng bảo vệ tế bào não khỏi những tác động có hại, ảnh hưởng tới trao đổi chất, tham gia vào hình thành mô não, khả năng nhận biết và trí nhớ của trẻ. Hải sản, thịt và sữa là nguồn cung cấp kẽm lớn nhất cho bé yêu, vì thế mẹ nhớ bổ sung các thực phẩm này vào bữa ăn nhé. Ngoài ra, các loại trứng, nấm và ngũ cốc cũng chứa kẽm đấy.

I-ốt

Thiếu i-ốt sẽ ảnh hưởng đến trí thông minh và khả năng tập trung, nhận thức của con yêu nhưng thừa cũng gây hậu quả nghiêm trọng không kém. Với trẻ lớn hơn 1 tuổi, mẹ có thể bổ sung bằng muối i-ốt với 1 lượng rất ít mỗi ngày. Với bé nhỏ hơn 1 tuổi mẹ có thể yên tâm là bé có thể hấp thu i-ốt qua sữa mẹ nên không cần phải nêm thêm vào thức ăn của con, mẹ nhé.

Sắt

Thiếu sắt sẽ gây thiếu máu, ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ. Bé trong độ tuổi ăn dặm cần đến 11 mg sắt mỗi ngày, chính vì thế mẹ cần bổ sung sắt cho bữa ăn của con mỗi ngày. Sắt có nhiều trong các loại thức ăn như trứng, cá, thịt và các loại rau, đậu. Mách nhỏ là mẹ có thể cho con ăn thêm các loại trái cây chứa nhiều vitamin C để con hấp thu tốt sắt hơn. Đồng thời, mẹ cũng cần tránh bổ sung canxi cùng lúc với sắt, vì hai chất này cản trở việc hấp thụ lẫn nhau.

Một số dưỡng chất khác

Tryptophan

Tryptophan là tiền chất hình thành serotonin và melatonin. Melatonin điều hoà giấc ngủ giúp bảo dưỡng tế bào não sau thời gian hoạt động còn serotonin kiểm soát sự tăng trưởng của tế bào thần kinh đệm, sợi trục, đuôi gai, khớp thần kinh. Mẹ có thể bổ sung tryptophan cho con qua nhiều loại thực phẩm như sữa, phô mai, thịt, cá, trứng, hạt hướng dương, tảo biển,…

Phopholipid

Phospholipid là thành phần chính của tất cả màng tế bào nhằm hoàn thiện hệ thống tế bào, giúp tối ưu hoá các mối liên kết thần kinh, thiết yếu với chức năng truyền tín hiệu của tế bào. Mẹ có thể bổ sung cho con bằng lòng đỏ trứng, mẹ nhé!

Choline

Choline là thành phần của chất dẫn truyền thần kinh, là một trong những dưỡng chất thiết yếu giúp bé phát triển bình thường. Với các bé bú mẹ, lượng choline trong sữa mẹ đã đủ cung cấp cho con vì có đến 160 mg/ 1 lít sữa. Nếu bé không bú mẹ hoặc dùng sữa ngoài, bé cần được bổ sung choline với lượng thích hợp tùy theo độ tuổi. Với bé dưới 6 tháng tuổi, cần 125mg/ngày, tính theo cân nặng là 12mg/kg/ngày, bé trên 6 tháng đến 1 năm cần 150mg/ngày, tính theo cân nặng là 13mg/kg/ngày.

Axit folic

Axit folic đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành tế bào hồng cầu và giúp đảm bảo một hệ thần kinh khỏe mạnh cho trẻ. Mẹ có thể bổ sung axit folic từ các loại rau xanh đậm, ngũ cốc, súp lơ, các loại đỗ, cam, bơ, cà chua,..

Ba năm đầu đời là “giai đoạn vàng son” khi bé phát triển đạt mức cao nhất các chức năng nhận thức, thị giác, ngôn ngữ, vận động và khả năng giao tiếp cao nhất. Vì vậy, mẹ cần bổ sung đầy đủ các chất để con phát triển trí não khỏe mạnh. Bên cạnh đó, mẹ cũng cần hình thành chế độ ăn uống giúp con khỏe mạnh về thể chất, vì một cơ thể khỏe mạnh cho tinh thần minh mẫn hơn.

>>> Xem thêm: 5 nguyên tắc dinh dưỡng hàng đầu cho bé