Để bé cao lớn mẹ thường nghe nói phải “thêm” canxi trong khẩu phần ăn hàng ngày. Tuy nhiên, mẹ đã biết những thời điểm tốt nhất để “nạp” vi chất này? Mẹ hãy ghi nhớ những giai đoạn vàng bổ sung canxi cho bé yêu nhé!

Bên cạnh bổ sung canxi khi trẻ bị thiếu, trong suốt quá trình phát triển của bé, có những giai đoạn bé cần canxi !

Vai trò của canxi

Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc cấu tạo xương và răng của bé. Thiếu canxi có thể dẫn đến các hậu quả là bé còi cọc, chậm lớn. Nghiêm trọng hơn còn có thể gây ra các biến chứng như: thóp chậm liền, dị dạng cơ thể (đầu bẹt, lồng ngực dô, chân vòng kiềng, chân chữ bát,…), chậm mọc răng, chậm phát triển kỹ năng vận động.

Biểu hiện thiếu canxi của trẻ

Ngủ không ngon, hay quấy khóc, giật mình.

Khóc thét, co cứng toàn thân, khóc kéo dài từ nhiều giờ đến suốt đêm, có thể ngưng thở khi khóc.

Ra nhiều mồ hôi, nhất là khi ngủ.

Tóc rụng thành hình vành khăn sau gáy.

Có các cơn co thắt thanh quản gây khó thở, nấc, ọc sữa…

Các bé lớn hơn có biểu hiện mệt mỏi, biếng ăn, gầy yếu, chóng mặt,…

Những giai đoạn vàng bổ sung canxi

Bên cạnh bổ sung canxi khi trẻ bị thiếu, trong suốt quá trình phát triển của bé, có những giai đoạn bé cần canxi, cụ thể:

Bào thai: bé cần canxi cũng như các dưỡng chất khác để hình thành xương và các bộ phận chính

0 đến 2 tuổi: bé cần canxi để tăng cường phát triển hệ xương cũng như mọc răng. Mẹ nên chú ý giai đoạn này là nền tảng phát triển, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của bé về sau.

Dậy thì: bé cần vi chất này để tăng trưởng chiều cao.

Bổ sung canxi cho bé như thế nào?

Tùy theo độ tuổi mà bé cần một lượng canxi khác nhau, cụ thể bé từ 1 – 2 là 500 mg/ ngày; bé 4 – 8 tuổi cần 800 mg/ ngày và từ 9 tuổi trở lên cần 1.300 mg/ ngày. Mẹ có thể bổ sung cho bé qua các thực phẩm hàng ngày như:

Sữa bột toàn phần (939 mcg/ 100g)

Phô mai (760 mcg/ 100g)

Sữa chua/ sữa bò tươi (120 mcg/ 100g)

Tôm đồng (1120 mcg/ 100g)

Cá dầu(527 mcg/ 100g)

Lòng đỏ trứng gà (134 mcg/ 100g)

Mộc nhĩ (357 mcg/ 100g)

Rau dền cơm (341mcg/ 100g)

Nấm hương khô (184 mcg/ 100g)

Rau mồng tơi (176 mcg/ 100g)

Trong đó, mẹ nên chú trọng sữa và các chế phẩm từ sữa (phô mai, sữa chua, kem,…) vì lượng canxi trong các sản phẩm này được cơ thể hấp thu đến 32%. Riêng với các thực phẩm như tôm, cua, cá, mẹ nên cho bé thử một lượng nhỏ trước để đề phòng dị ứng. Trường hợp gia đình có tiền sử dị ứng thì chỉ nên cho con ăn sau 2 tuổi, mẹ nhé!

Lưu ý gì khi bổ sung canxi cho bé

Với các trường hợp bé không thiếu canxi, mẹ chỉ nên dùng nguồn thực phẩm để cung cấp vi chất này. Nếu bé có biểu hiện thiếu, mẹ cần đưa bé đến bác sĩ dinh dưỡng để được tư vấn liều lượng và phương thức bổ sung thích hợp theo thể trạng. Trong mọi trường hợp, mẹ không nên tùy tiện cho bé dùng các loại thuốc canxi hoặc thuốc kích thích tăng trưởng chiều cao vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Ngoài ra, mẹ cần lưu ý một vài điều sau:

Cho bé tắm nắng mỗi ngày hoặc bổ sung vitamin D kèm canxi. Vì vitamin này hỗ trợ cơ thể hấp thu canxi.

Không bổ sung canxi bằng nước hầm xương, vì nước hầm xương chỉ có canxi vô cơ mà cơ thể không hấp thu được.

Canxi sẽ cản trở hấp thụ sắt và ngược lại, do đó mẹ nên luân phiên bổ sung 2 dưỡng chất này cho bé thay vì dùng cùng lúc.

Canxi là một vi chất cần thiết cho sự phát triển của bé, tuy nhiên, thừa canxi cũng gây ra những hậu quả không tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, mẹ cần xây dựng cho bé một chế độ ăn cân bằng giữa các nhóm chất và đặc biệt cần phải đủ 4 nhóm đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất, mẹ nhé!

>>> Xem thêm: Những dấu hiệu thiếu canxi ở trẻ sơ sinh