Trời trở lạnh là thời điểm mà bé yêu rất dễ bị ốm, đặc biệt là cảm lạnh, viêm họng, viêm phổi. Chính vì vậy, để hạn chế tối đa những cơn cảm lạnh đến thăm con, mẹ cần rèn cho con thực hiện đầy đủ những thói quen sau nhé.

Cham-soc-tre-mua-lanh
Mẹ cần rèn cho bé những thói quen tốt trong mùa đông.

Duy trì việc tắm nắng

Vitamin D đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch của trẻ. Mùa đông ít có nắng nên hãy tranh thủ buổi sáng, lúc có nắng sớm, cho bé ra ngoài tắm nắng khoảng 15 phút.

Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý không cho con tắm nắng quá muộn. Mặc dù nắng mùa đông vào buổi trưa không gay gắt, chói chang như mùa hè nhưng vẫn chứa rất nhiều tia cực tím gây hại.

Ngoài ra, mẹ hãy bổ sung thường xuyên những thực phẩm như sữa, trứng, hải sản,… vào chế độ ăn của bé cũng là một cách cung cấp vitamin D giúp bé tăng sức đề kháng hiệu quả.

Cho bé ra ngoài vận động

Mẹ hãy bỏ ý nghĩ rằng trời trở lạnh thì phải giữ con ở phòng kín mít trong nhà đi nhé. Chính môi trường kín, thiếu không khí trong lành mới là thủ phạm tấn công hệ miễn dịch của bé, khiến bé dễ bị ốm.

Trừ những hôm mưa ướt hay có sương còn lại hãy đưa con ra ngoài hít thở khí trời, đi lại vận động tay chân khoảng 3-4 lần một tuần, sẽ rất tốt cho sức khỏe của bé hơn đấy.

Vệ sinh thân thể đều đặn

Mùa lạnh, các bé thường né tránh việc vệ sinh thân thể. Tuy nhiên, đó là lý do khiến cho dễ dàng bị ốm do nhiễm khuẩn. Không cần bé phải quá sạch sẽ vì mùa đông không nhiều mồ hôi nhưng bé cần vệ sinh thân thể đều đặn mỗi ngày.

Bổ sung hành, gừng, tỏi vào thực đơn cho bé

Những gia vị cay như hành, tỏi, gừng cực kì có lợi cho cơ thể. Gừng có tác dụng làm ấm cơ thể, làm sạch mạch bạch huyết, giúp tiêu diệt những chất độc tích tụ trong các cơ quan nội tạng, đặc biệt ở phổi và xoang.

Tỏi và hành đều giàu chất chống oxy hóa và các hoạt chất kháng khuẩn, kháng virus, tăng cường hệ miễn dịch. Đối với những bé lớn, đã có thể tập ăn các gia vị cay này, mẹ nhớ thường xuyên bổ sung chúng vào các món ăn hàng ngày để tăng sức đề kháng cho bé.

Uống đủ nước mỗi ngày

Chính vì mùa đông các bé không hoạt động nhiều, không ra mồ hôi nên không có cảm giác khát, càng dễ gặp phải tình trạng cơ thể mất nước. Hãy nhắc nhở bé bỏ sung chất lỏng thường xuyên từ các nguồn như canh, súp, nước lọc, nước hoa quả, sữa,…

Tăng cường những thực phẩm giúp tăng hệ miễn dịch

Đậu trắng, nấm, cà chua, của cải đường, rau bina, ớt chuông đỏ là những thực phẩm có tác dụng tăng dường hệ miễn dịch giúp bé chống chọi lại với vi khuẩn gây bệnh. Mẹ hãy tăng cường những món này trong thực đơn hàng ngày của con nhé.

>>> Xem thêm: Cách phòng ngừa khô da cho bé vào mùa đông