Cho bé ăn các thực phẩm giàu canxi là cách mẹ giúp con cao lớn, khỏe mạnh. Thế nhưng mẹ có biết, rất dễ mắc sai lầm khi bổ sung canxi cho trẻ?

Bổ sung sai thực phẩm

Vỏ tôm

Nhiều mẹ cố ép bé ăn vỏ tôm để “có canxi”. Thực tế, lớp vỏ tôm cứng do có cấu tạo từ kitin. Những phần giàu canxi nhất trong tôm, tép là thịt, chân và càng. Cho bé ăn vỏ tôm không hề “bổ” canxi mà còn có nguy cơ khiến bé bị sặc, hóc thức ăn rất nguy hiểm. Vì thế mẹ chỉ nên cho con ăn thịt tôm thôi, mẹ nhé!

Nước hầm xương

Rất nhiều mẹ thường mua xương ống, giò về hầm cho bé ăn hoặc lấy nước quấy bột, nấu cháo,… Tuy nhiên, nước hầm xương không hề bổ như mẹ nghĩ vì canxi trong xương là loại vô cơ, bé không thể hấp thu. Ngoài ra, các chất béo trong nước hầm xương cũng không tốt cho sức khỏe của bé.

Sai-lam-khi-me-bo-sung-canxi-cho-be-1
Mẹ hãy tránh những sai lầm khi bổ sung canxi cho trẻ.

Kết hợp sai thực phẩm

Thực phẩm giàu axit oxalic

Một số loại rau như rau bina, rau dền, măng tây, đậu trắng, hành,… có chứa oxalat. Chất này kết hợp với canxi trong cơ thể tạo thành canxi oxalate, ảnh hưởng hấp thụ canxi, tiêu hóa và gây táo bón ở trẻ. Thế nên khi bổ sung, mẹ nhớ chú ý điều này nhé!

Bổ sung kèm sắt

Sắt và canxi là hai vi chất thiết yếu cho sức khỏe của bé. Dù vậy, mẹ không nên bổ sung 2 loại này cùng nhau, vì chúng sẽ cản trở hấp thụ lẫn nhau. Nếu tăng mức độ hấp thu canxi, sắt sẽ bị giảm và ngược lại. Vì vậy, mẹ nên chú ý thay đổi thực đơn thường xuyên để bổ sung đầy đủ cả 2 dưỡng chất này.

Thực phẩm béo và các loại dầu

Mẹ cần giảm bớt chất béo và các loại dầu khi bổ sung canxi cho bé. Vì chất béo tạo ra sau khi tiêu hóa rất dễ làm giảm sự hấp thụ canxi. Canxi không được cơ thể hấp thụ sẽ theo vào chất thải và khiến bé yêu bị táo bón.

Bổ sung canxi “quên” vitamin D

Nhiều mẹ thắc mắc vì sao bổ sung canxi cho trẻ đầy đủ mà bé vẫn “còi”. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do mẹ “quên” bổ sung vitamin D cho bé. Vitamin D hỗ trợ hấp thụ canxi, vì thế mà thiếu chất này bé cũng không thể hấp thu tốt canxi.

Mẹ cần cho bé bổ sung đầy đủ vitamin D bằng cách tắm nắng mỗi ngày khoảng 15, 20 phút tùy điều kiện thời tiết. Lưu ý là mẹ chỉ nên cho con tắm trước 9 giờ mẹ nhé, vì thời điểm này ánh sáng còn nhẹ, không gây hại cho da bé. Ngoài ra, trong khi tắm, mẹ cần cho da bé tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời. Không tắm qua cửa kính hoặc che chắn bé quá kín khi tắm nắng.

Nếu không thể tắm nắng, mẹ có thể dùng thực phẩm như nấm, lòng đỏ trứng, cá hồi, dầu cá… Tuy nhiên, lượng vitamin D trong thức ăn không nhiều, vì vậy mẹ có thể tham vấn ý kiến bác sĩ để cho bé dùng thêm các sản phẩm bổ sung vitamin D.

>>> Xem thêm: Những dấu hiệu thiếu canxi ở trẻ sơ sinh