Khi bé lên ba tuổi thì kích thước bộ não của bé tăng gấp 3 lần so với kích thước não bé khi mới sinh. Đây là giai đoạn quan trọng để cơ thể bé ưu tiên phát triển toàn diện về trí tuệ. Cho nên, bố mẹ cần lưu ý bồi dưỡng trí não cho bé trong thời điểm này để bé có thể phát triển trí tuệ tối ưu. Có 3 nhóm thực phẩm đặc biệt quan trọng cho sự phát triển của não bộ mà bố mẹ bé cần lưu ý đó chính là những loại thực phẩm giàu đường glucose,  axit béo omega-3 và vitamin nhóm B.

1. Đường glucose – năng lượng cho não

Bé cần rất nhiều dưỡng chất để có thể phát triển và hoàn thiện tối ưu cấu trúc não bộ. Tuy nhiên, đường glucose chính là năng lượng duy nhất mà bộ não cần cho mọi hoạt động hàng ngày. Mọi tế bào trong cơ thể đều rất cần glucose từng giây, từng phút để có đủ năng lượng hoạt động. đặc biệt tế bào não bộ không thể thiếu glucose quá 3 phút. Đường glucose được cơ thể chuyển hóa từ hyđrat-cacbon và các thức ăn có chứa đường. Hyđrat-cacbon có nhiều trong thực phẩm giàu tinh bột (cơm,bánh phở, bún miến, gạo, khoai củ, bánh mỳ, ngô và các loại quả… ).

Khi vào trong cơ thể, tinh bột sẽ được chuyển hóa đến phần tử nhỏ nhất đó chính là đường glucose. Glucose có sẵn trong tự nhiên và hấp thụ nhanh : các loại hoa quả ngọt,chuối chín, như nho chín  và một lượng ít nhiều trong mật ong.

thuc-pham-giup-be-phat-trien-tri-nao-toi-uu
Lòng đỏ trứng cung cấp rất nhiều các vitamin, chất béo và khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ

2. Thực phẩm giàu omega-3

Một loại axit béo thường được biết với tên gọi DHA  chính là Omega-3, vốn là nguyên liệu rất quan trọng cho mọi hoạt động của não bộ. Tiến sỹ Earl Mindell cho biết thêm “Người ta thường nói ăn cá để thông minh hơn luôn có cơ sở. Chất béo trong cá rất giàu DHA-một thành phần không thể thiếu thấy trong chất xám của não. DHA giúp các tế bào màng não hoạt động một cách hiệu quả.”  Cá ngừ, cá hồi (loại tươi, không đóng hộp), cá thu, cá mòi luôn là nguồn dưỡng chất rất giàu axit béo omega 3.

Với những trẻ không thích mùi vị của cá thì các mẹ có thể chế biến thành những món ăn mà bé không thể nhận biết được như nấu cháo hoặc soup. Các mẹ cũng nên thêm các loại nấm, rau, củ, quả, … để những món ăn của bé luôn luôn có mùi vị hấp dẫn, giúp bé yêu ngon miệng.

Ngoài ra, quả óc chó , đậu nành và dầu oliu cũng là nguồn omega-3 thực vật khá dồi dào.

3. Thực phẩm giàu vitamin B

Thực phẩm có chứa nhiều vitamin B luôn giúp tăng cường sự phát triển của não bộ, đặc biệt là folate và vitamin B12, Sự thiếu hụt vitamin B có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe và biến chứng nguy hiểm như mất trí nhớ, trầm cảm.

Ngũ cốc chứa vitamin B12, acid folic và vitamine B6 giúp bé luôn linh hoạt, tiếp thu nhanh và ghi nhớ tốt hơn. Mỗi ngày, bố mẹ nên thường xuyên sử dụng nhiều thực phẩm làm từ ngũ cốc như đậu nành, bánh mì,… để cung cấp đầy đủ và cần thiết lượng vitamin cho các tế bào thần kinh ở bé.

Ngoài ra, nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như thịt, gan, sữa, trứng và phomat rất giàu vitamin B12. Đặc biệt, lòng đỏ của trứng còn cung cấp rất nhiều các vitamin, chất béo  và khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ như: vitamin A, kẽm, DHA, sắt, choline,… Ở lứa tuổi này, nếu các bé thích ăn, các mẹ còn có thể cho bé ăn mỗi ngày một quả trứng.