Là một trong những dưỡng chất quan trọng nhất và là nguồn năng lượng chính nên protein có vai trò to lớn trong việc xây dựng, hình thành chức năng của các bộ phận trong cơ thể. Để giúp bé phát triển toàn diện, mẹ cần phải chú ý đảm bảo lượng protein trong khẩu phần ăn hàng ngày của bé.

vai-tro-cua-protein-voi-be-yeu-1
Trẻ em cần cung cấp nhiều protein nhất trong thời kì sơ sinh.

Tầm quan trọng của protein

Protein là yếu tố cấu tạo nên hệ cơ, da và các cơ quan trong cơ thể. Trong chế độ ăn, protein giúp cơ thể thay thế và tái tạo lại các tế bào.

Chất này đặc biệt quan trọng với trẻ nhỏ vì ở độ tuổi này, trẻ đang trong giai đoạn phát triển liên tục. Protein còn khiến các vết thương nhanh lành, giúp cân bằng chất lỏng và acid trong cơ thể.

Trong 2 tháng đầu đời, 50% protein trong khẩu phần ăn của bé được sử dụng để phát triển, 50% còn lại được dùng để duy trì các mô và cơ. Đến năm 3 tuổi, 11% lượng protein thu nạp được dùng để phát triển cơ thể.

Nhu cầu protein của bé theo từng độ tuổi

Trẻ em cần cung cấp nhiều protein nhất trong thời kì sơ sinh. Càng lớn, lượng protein mỗi ngày lại càng giảm đi. Các bậc cha mẹ có thể dựa vào những thông tin sâu đây để bổ sung đủ protein trong các bữa ăn hàng ngàytheo từng độ tuổi và cân nặng của bé:

* Từ 1 – 3 tuổi: Cần 0,55g protein cho mỗi 0,454kg trọng lượng cơ thể. Ví dụ, bé nặng 13,6kg cần khoảng 16,5g protein/ngày.

* Từ 4 – 6 tuổi: Cần 0,5g protein/0,454kg trọng lượng cơ thể. Ví dụ bé 5 tuổi nặng 20,4kg cần khoảng 22,5g protein/ngày.

Những nguồn thực phẩm giàu protein

Các thực phẩm tự nhiên giàu protein là lòng trắng trứng, cá, thịt gia cầm, các sản phẩm từ sữa, thịt thăn bò, đậu nành, các loại hạt họ đậu… Các mẹ có thể tham khảo lượng protein và phần trăm calo có trong một số loại thực phẩm giàu protein trong bảng dưới đây nhé.

Web

>>> Xem thêm: Dinh dưỡng cho bé: Bổ sung đạm như thế nào ?