Vitamin C là một trong những vi chất thiết yếu trong chế độ dinh dưỡng của bé. Vì vitamin C giúp tăng trưởng mô tế bào, làm lành vết thương và ngăn ngừa cảm thông thường. Đó cũng là một chất chống oxy hóa quan trọng, giúp bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh như ung thư, bệnh tim….Vậy các mẹ tìm hiểu vai trò của vitamin C trong quá trình phát triển của con, và những cách cung cấp đủ vitamin C cho con thông qua thực đơn hàng ngày nhé.

Vai-tro-vitamin-c-doi-voi-tre
Mẹ hãy cung cấp đủ vitamin C cho con thông qua thực đơn hàng ngày nhé !

Vai trò của vitamin C:

Để bé hấp thụ hiệu quả sắt và canxi từ thức ăn thì không thể thiếu vắng vai trò của vitamin C. Đây là lý do tại sao nên cho bé ăn nhiều rau củ quả trong mỗi bữa ăn.

Thiếu vitamin C có thể dẫn đến các triệu chứng bao gồm đau ở các khớp, mệt mỏi, chảy máu hoặc viêm lợi, kìm hãm tăng trưởng ở bé.

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc tạo Collagen – là thành phần protein chính của mô liên kết, xương, răng, sụn, da và mô sẹo. Nếu thiếu Vitamin C sẽ giảm khả năng tổng hợp collagen. Lúc đó, sẹo sẽ khó lành, khiếm khuyết trong quá trình hình thành xương và răng.

Vitamin C hỗ trợ cơ thể sản xuất interferon – là loại protein do tế bào cơ thể tạo ra để chống lại tác nhân gây bệnh, là thành phần đạm quan trọng của hệ miễn dịch. Từ đó làm mạnh chức năng của hệ miễn dịch, giúp bé phòng các bệnh như cảm cúm, dị ứng…

Ngoài ra, vitamin C còn giúp phòng tránh bệnh tim mạch, giúp thành mạch máu vững chắc, đặc biệt quan trong đối với mạch máu nuôi tim. Giúp chuyển cholesterol thành acid mật, bằng cách giảm tình trạng cholesterol trong máu giúp bé có một hệ tim mạch khoẻ mạnh, phòng tránh các nguy cơ béo phì hoặc mỡ trong máu. Loại vitamin này còn giúp hạn chế tăng huyết áp, chống tạo cục máu đông để giảm thuyên tắc mạch.

Đảm bảo cung cấp đủ vitamin C cho con thông qua thực đơn hàng ngày:

Hãy chịu khó đi chợ mỗi sáng để mua rau củ quả cho con vì rau củ quả để lâu cũng sẽ bị mất một lượng vitamin C đáng kể.

Vì vitamin C rất nhạy cảm với ánh sáng hay nguồn nhiệt vì vậy mẹ hãy mua rau củ vào buổi sáng, đặc biệt lúc vừa được người bán thu hái rất lý tưởng vì lúc đó, rau củ là tươi ngon và nhiều dinh dưỡng nhất. Nếu không, các loại rau củ được bảo quản mát trong siêu thị cũng rất tốt vì chúng không bị mất chất do phải tiếp xúc với ánh sáng hay nhiệt độ.

Những loại quả chín chứa nhiều viamin C hơn những quả chưa chín đấy các mẹ nhé!

Cần bảo quản rau củ cho bé ở tủ lạnh để giảm thiểu thất thoát vitamin C.

Hấp rau củ quả được coi là biện pháp tốt nhất để giữ vitamin C trong đồ ăn. Một số nghiên cứu cho thấy, chế biến thức ăn dặm bằng lò vi sóng giữ lại nhiều dinh dưỡng hơn hấp dù hầu hết các mẹ không thích dùng lò vi sóng để chế biến thức ăn dặm cho con.

Vì vitamin C dễ tan trong nước nên khi luộc rau củ quả cho bé, các mẹ nhớ tận dụng nước luộc để chế biến đồ ăn cho con để không lãng phí lượng vitamin C bị thất thoát.

Các mẹ không nên nấu rau củ quả trong thời gian quá lâu vì khi bị ninh lâu quá vitamin C trong củ quả sẽ bay hết. Chỉ cần rau củ quả vừa chín là mẹ có thể cho bé ăn.

Tuy nhiên các mẹ cũng cần lưu ý trong vòng 1 giờ, không nên để bé cùng ăn sữa và cam, quýt. Chất chua (acid) trong loại hoa quả này, khi gặp protein trong sữa có thể bị ngưng động, kết tủa, ảnh hưởng đến quá trình cơ thể bé hấp thụ chất dinh dưỡng từ cam, quýt. Dẫn đến việc nhiều mẹ cho con ăn trái cây và các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C nhưng con vẫn bị thiếu vitamin C.

>>> Xem thêm: Vai trò vitamin D đối với trẻ sơ sinh